Header Ads Widget

Phương Phạm Blog

Phần mềm Latex

Ngày nay, Latex không chỉ còn giới hạn dùng cho những người làm toán nữa. Nó được sử dụng rộng rãi làm các báo cáo, thư từ qua mạng, những bài báo, sách vở khoa học mọi ngành, … Latex đã được đặt khắp nơi trên mạng toàn cầu Internet. Điều quan trọng là Latex chạy trên các môi trường và là chương trình cho không người dùng, nhưng chất lượng làm các bản thảo chế bản rất cao.
Tháng 5 năm 1977, Donald Knuth ở Đại học Stanford bắt đầu tạo ra hệ thống xử lý văn bản theo một phương thức hoàn toàn khác với các chương trình soạn thảo khác, ngày nay gọi là TEX va Metafont. Trong lời nói đầu của cuốn sách TEX book, D. Knuth có viết “ TEX là một hệ thống xếp chữ mới để tạo ra những cuốn sách đẹp và đặc biệt là những cuốn sách có nhiều ký hiệu toán học. Với bản thảo định dạng bằng TEX bạn sẽ nói với máy tính bản thảo chính xác như thế nào để triển khai vào các trang mà chất lượng nghệ thuật của nó so sánh với những máy in tốt nhất của thế giới”. Sau đó là sự phổ biến TEX và Metafont như là một hướng mới trong chế bản điện tử. Bắt đầu từ năm 1980, Leslie Lamport bắt đầu tạo ra hệ thống soạn thảo văn bản ngày nay gọi là LATEX dựa trên định dạng của TEX. Hệ thống LATEX thêm vào những lệnh tổng quát cho TEX và hướng người dùng vào cấu trúc văn bản hơn là định dạng chi tiết. Một số lệnh bậc cao cho phép người dùng dễ dàng soạn ra hầu hết các loại tài liệu. Những chức năng của LATEX kết hợp với những chương trình phụ trợ như sinh ra chỉ số, tạo ra tài liệu, tra cứu chéo, bảng mục lục, … làm cho LATEX hoàn thiện và dễ sử dụng hơn. Người dùng LATEX và TEX càng ngày càng nhiều, để đáp ứng với đòi hỏi đó và ứng dụng các công nghệ thông tin hiện đại, từ năm 1989 có mộtdự án xem xét lại LATEX và mở rộng nó, người ta gọi là dự án LATEX3. Nhóm những người dùng TEX với các chuyên gia hàng đầu về TEX như Frank Mittelbach, Chirs Rowley và Rainer Schopf đang nghiên cứu và phát triển LATEX trong giai đoạn mới. MikTex là một phần mềm miễn phí chế bản LatTex tốt nhất hiện nay. Mặc dù từ MikTex 2.8 có bổ sung thêm trình soạn thảo TexWorks để soạn thảo văn bản Tex nhưng quá đơn giản nên rất khó cho người mới học Tex. Có rất nhiều phần mềm soạn thảo văn bản Tex, trong đó phải kể đến VieTex của thầy Nguyễn Hữu Điển. Để chế bản Latex bạn có thể sử dụng  hai phần mềm: Mixtex (để chế bản) và Vietex (để soạn thảo).
  •  Download MikTex
        Bạn vào trang sau để tải phiên bản mới nhất của Miktex: http://www.miktex.org
        Hoặc  tải về 9 phần sau và để trong 1 thư mục và mở ra (đây là MikTex 2.8)
           1.Phần chính để mở gói:  miktex28.part01.exe (95Mb)
           2. Phần 2: miktex28.part02.rar (95Mb)
           3. Phần 3: miktex28.part03.rar (95Mb)
           4. Phần 4: miktex28.part04.rar (95Mb)
           5. Phần 5: miktex28.part05.rar (95Mb)
           6. Phần 6: miktex28.part06.rar (95Mb)
           7. Phần 7: miktex28.part07.rar (95Mb)
           8. Phần 8: miktex28.part08.rar (95Mb)
           9. Phần 9: miktex28.part09.rar (95Mb)

  •   Download VieTex 
           Vào trang của  thầy N.H.Điển để cập nhận phiên bản mới nhất hoặc tải VieTex 2.9 tại đây.
  • Nếu bạn muốn sử dụng font chữ TCVN3 thì cần tải thêm tệp sau: Tải về
  •   Tài liệu hướng dẫn cài đặt: Tải về
  • Tài liệu hướng dẫn sử dụng : Tải về 
  • Tìm hiểu thêm cách vẽ sơ đồ giao hoán trong Đại số: Tải về
  •   Phần mềm WinTpic vẽ hình trong Tex: Tải về
  • Các trang web hữu ích:
        1) http://ww.nhdien.wordpress.com

        2) http://www.viettug.org/

Theo khoa toán ĐHSP Đà Nẵng

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. What's up, just wanted to say, I enjoyed this article. It was inspiring. Keep on posting!

    my weblog: website ()

    Trả lờiXóa

Khi trả lời hoặc đưa ra một câu hỏi xin vui lòng:
1) Hiểu rằng tiếng Việt không phải là ngôn ngữ đầu tiên của tất cả mọi người vì vậy hãy khoan dung lỗi chính tả và ngữ pháp xấu.
2) Nếu một câu hỏi vẫn chưa được câu sau đó, hoặc yêu cầu làm rõ, bỏ qua nó, hoặc chỉnh sửa các câu hỏi và sửa chữa vấn đề. Xúc phạm không được chào đón.
3) Với mỗi bài viết, các bạn không rõ ở điểm nào. Xin hãy nêu ý kiến của mình dưới comments!
Hoặc có thể liên hệ qua Email: phavaphu@gmail.com
----------------------------------------------------------
Chúc các bạn sức khỏe và thành công trong cuộc sống!